Chúng
ta phải hiểu rằng: Trong Thư
gửi Vây-đơ-mai-ơ, ngày 5-3-1852, Mác viết: “...tôi không có công lao là đã
phát hiện ra sự tồn tại của các giai cấp trong xã hội hiện đại, cũng không phải
có công lao là đã phát hiện ra cuộc đấu tranh giữa các giai cấp với nhau. Các
nhà sử học tư sản trước tôi rất lâu đã trình bày sự phát triển lịch sử của cuộc
đấu tranh giai cấp đó, còn các nhà kinh tế học tư sản thì đã trình bày sự giải
phẫu kinh tế của các giai cấp. Cái mới mà tôi đã làm là chứng minh rằng: (1) sự tồn tại của các giai cấp chỉ gắn
với những giai đoạn phát triển lịch sử nhất định của sản xuất, (2) đấu tranh
giai cấp tất yếu dẫn đến chuyên chính vô sản, (3) bản thân nền chuyên chính này chỉ
là bước quá độ tiến tới thủ
tiêu mọi giai cấp và tiến tới xã hội không có giai cấp”(1).
Như vậy C. Mác không coi đấu tranh
giai cấp là động lực phát triển của xã hội nói chung như một số người quan
niệm, mà chỉ là một động lực phát triển của xã hội có đối kháng giai cấp mà thôi.
Trong
xã hội cộng sản nguyên thủy chưa có giai cấp nên chưa có đấu tranh giai cấp, và
sau này trong tương lai khi xã hội không còn giai cấp nữa thì cũng sẽ không còn
đấu tranh giai cấp. Nghĩa là, như C. Mác đã khẳng định, đấu tranh giai cấp chỉ
gắn với những giai đoạn lịch sử nhất định của sự phát triển xã hội.
Quan điểm khoa học về giai cấp và
đấu tranh giai cấp của chủ nghĩa Mác không phải là áp đặt, vô căn cứ mà phản
ánh một thực tế khách quan trong xã hội có phân chia giai cấp, đó là sự đối
kháng giữa các giai cấp: bóc lột và bị bóc lột, thống trị và bị trị, áp bức và
bị áp bức.
Do đó, đấu tranh giai cấp trong các
xã hội này là tất yếu khách quan, góp phần thúc đẩy xã hội vận động, phát triển
lên những hình thái cao hơn.
Tuy nhiên, chủ nghĩa Mác không bao
giờ coi đấu tranh giai cấp là động lực duy
nhất trong xã hội có giai
cấp. Ngoài động lực này, như C. Mác đã từng chỉ ra, còn một loạt những động lực
khác, như sự phát triển của lực lượng sản xuất, nhu cầu, lợi ích, lý tưởng,
khoa học - kỹ thuật,... Vì vậy không nên cường điệu động lực đấu tranh giai
cấp.
Đồng thời, việc nhận thức và giải
quyết vấn đề giai cấp và đấu tranh giai cấp phải phù hợp với tình hình thực
tiễn, điều kiện lịch sử - cụ thể của mỗi quốc gia dân tộc và phù hợp với từng giai
đoạn của cách mạng.
Trước đây khi phân tích so sánh về đấu
tranh giai cấp ở các nước phương Tây và phương Đông, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cho
rằng, ở phương Tây đấu tranh giai cấp rất quyết liệt, còn ở phương Đông, những
nước như “Ấn Độ hay Trung Quốc về mặt cấu trúc kinh tế, không giống các xã hội
phương Tây thời Trung cổ cũng như thời cận đại, và đấu tranh giai cấp ở đó
không quyết liệt như ở đây”(2). Đối với Việt Nam cũng vậy, vì Việt Nam vốn là
một xã hội phương Đông cổ truyền, nông nghiệp lạc hậu, hơn 90% dân số là nông
dân, phân hóa giai cấp chưa sâu sắc. Từ khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, yêu
cầu đoàn kết dân tộc nổi lên hàng đầu để tập hợp các lực lượng, các giai cấp,
các tầng lớp trong xã hội vào thực hiện nhiệm vụ cứu nước, giải phóng dân tộc.
Vì vậy, Hồ Chí Minh đã phê phán quan điểm giáo điều của một số người về đấu
tranh giai cấp ở Việt Nam :
“Nghe người ta nói giai cấp đấu tranh, mình cũng ra khẩu hiệu giai cấp đấu
tranh, mà không xét hoàn cảnh nước mình như thế nào để làm cho đúng”(3).
Ở đây không được phép lẫn lộn quan
điểm khoa học về đấu tranh giai cấp của chủ nghĩa Mác - Lê-nin với quan điểm
hữu khuynh phủ nhận đấu tranh giai cấp hoặc quan điểm tả khuynh cường điệu đấu
tranh giai cấp, thiên về trấn áp bạo lực, hoặc mượn danh đấu tranh giai cấp để
đấu tố, trấn áp những người “không ăn cánh”, không theo đường lối của mình, có
tính chất bè phái như đã từng xảy ra ở một số nước xã hội chủ nghĩa trước đây.
Trong
thời kỳ đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có những nhận thức mới về
chuyên chính vô sản và đấu tranh giai cấp. Hội nghị Trung ương 6 khóa VI (tháng
3-1989) lần đầu tiên đã sử dụng khái niệm “hệ thống chính trị” thay cho khái
niệm “hệ thống chuyên chính vô sản”. Từ đó về sau, trong Cương lĩnh năm 1991 và
Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), trong các văn kiện từ Đại hội VII
đến Đại hội XI ít sử dụng thuật ngữ chuyên chính vô sản. Đây là một bước tiến
của nhận thức, phù hợp hơn với điều kiện tình hình mới.
Về đấu tranh giai cấp, Đại hội IX
của Đảng nhận định, cùng với những biến đổi to lớn về kinh tế, xã hội thì cơ
cấu, tính chất, vị trí của các giai cấp trong xã hội ta đã thay đổi nhiều. Mối
quan hệ giữa các giai cấp, các tầng lớp xã hội là quan hệ hợp tác và đấu tranh
trong nội bộ nhân dân, đoàn kết và hợp tác lâu dài trong sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nội dung chủ yếu của đấu tranh giai
cấp trong giai đoạn hiện nay là thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa, khắc phục tình trạng nước nghèo,
kém phát triển, thực hiện công bằng xã hội; đấu tranh ngăn chặn và khắc phục
những tư tưởng và hành động tiêu cực; đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hành
động chống phá của các thế lực thù địch; bảo vệ độc lập dân tộc, xây dựng nước
ta thành một nước xã hội chủ nghĩa phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.
Đại hội IX cũng xác định động lực chủ yếu để phát triển đất nước là đại đoàn kết
toàn dân tộc trên cơ sở liên minh giữa công nhân với nông dân và trí thức do
Đảng lãnh đạo, kết hợp hài hòa các lợi ích cá nhân, tập thể và xã hội, phát huy
mọi tiềm năng và nguồn lực từ các thành phần kinh tế của toàn xã hội.
Như vậy, Đảng ta không phủ nhận
đấu tranh giai cấp trong thời kỳ quá độ, song quan niệm về đấu tranh giai cấp
cũng như động lực phát triển đất nước phù hợp hơn với sự thay đổi về kinh tế,
chính trị, xã hội của đất nước, với nhiệm vụ của cách mạng trong thời kỳ đổi
mới.
--------------------------------------------
(1)
C. Mác và Ph. Ăng-ghen: Toàn
tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996, t. 28, tr. 661 - 662
(2)
Hồ Chí Minh: Toàn tập,
Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 1, tr. 509
(3)
Hồ Chí Minh: Sđd,
t. 5, tr. 312.
ĐOÀN KHẮC MẠNH
ĐOÀN KHẮC MẠNH
Trước những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta; chúng ta cần bình tĩnh xem xét và xử lý thông tin chuẩn xác, tránh mắc mưu của chúng.
Trả lờiXóaquá chuẩn
XóaĐấu tranh chống các quan điểm sai trái là nhiệm vụ của mỗi chúng ta
Trả lờiXóa